Nước la hán quả kỵ gì? 4 đối tượng tránh xa kẻo “mất mạng”

la-han-qua-ky-gi

La hán quả kỵ gì? Đây có lẽ là một câu hỏi mà rất nhiều cánh mày râu đang thực sự quan tâm tới. La hán quả rất thân thuộc, gần gũi với người tiêu dùng Việt. Loại quả này được sử dụng để ngâm rượu hay dùng để pha trà uống đều rất có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh những mặt tích cực thì đâu đó, la hán quả vẫn tồn dư những mặt tiêu cực mà không phải ai cũng biết tới. Và hôm nay, thông qua bài chia sẻ này, Nông sản khô sẽ giải đáp chi tiết, cặn kẽ đến bạn câu hỏi nước la hán quả kỵ gì nhé.

La hán quả là gì?

La hán quả hay còn được biết đến với các tên gọi như quả la hán, mộc miết, giả khổ qua. Là một loại quả có nguồn gốc từ vùng Quảng Tây, Quế Lâm, Trung Quốc. Ngày nay, quả la hán đã phổ biến ở khắp nơi trên Thế Giới. Đặc biệt, tại những khu vực núi rừng phía Bắc Việt Nam, không quá khó để bạn có thể tìm thấy cây la hán quả.

la-han-qua-ky-gi-ban-da-biet-chua
La hán quả là gì?

La hán quả có hình hơi trái xoan hoặc hình cầu, đường kính quả từ 4 – 6cm. Vỏ quả cứng được bao phủ xung quanh bởi một lớp lông tơ rất mịn màng. La hán quả có tính mát, vị ngọt, nhiều nước, được sử dụng phổ biến pha nước uống giải khát hoặc ngâm rượu uống chữa bệnh.

Đừng bỏ lỡ: 5+ đồ ngâm rượu Tây Bắc đấng mày râu uống là say nghiền

Nước la hán quả kỵ gì? 4 đối tượng tránh xa kẻo “mất mạng”?

Người huyết áp thấp

Nước la hán quả kỵ gì đầu tiên chắc chắn bạn không thể bỏ qua đó chính là những người mắc bệnh áp huyết thấp. La hán quả có tác dụng làm hạ huyết áp. Khi uống la hán, huyết áp của người bệnh có thể bị giảm xuống một cách đột ngột, gây ra các triệu chứng như hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, thậm chí là ngất xỉu.

la-han-qua-ky-nguoi-huyet-ap-thap
Nước la hán quả kỵ người huyết áp thấp

Vậy nên, người mắc bệnh huyết áp thấp, không nên tự ý uống nước la hán quả. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể uống la hán quả vào buổi sáng, hoặc trưa. Không được uống vào buổi tối cũng như không uống quá nhiều.

Xem thêm: Các loại hạt khô huyết áp phổ biến trong bữa ăn hằng ngày

Nước la hán quả kỵ người tỳ vị

La hán quả là một loại thảo dược có vị ngọt, tính mát, có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt, tiêu độc. Tuy nhiên, lá hán quả cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ với người mắc bệnh tỳ vị. Khi uống nước la hán quả, những người có vấn đề về tỳ vị sẽ rất dễ gặp các triệu chứng như: ợ chua, trào ngược dạ dày, tiêu chảy cấp, đi ngoài phân lỏng, mất nước,… Thêm nữa, la hán cũng có thể làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng, khiến cơ thể bị suy nhược.

la-han-qua-ky-nguoi-mac-benh-ty-vi
Nước la hán quả kỵ người tỳ vị

Xem thêm: Hệ tiêu hóa kém phải làm sao. Ăn gì để tốt cho hệ tiêu hóa

La hán quả kỵ người tiểu nhiều về đêm

Người mắc bệnh tiểu nhiều về đêm cũng được khuyến cáo không nên sử dụng la hán quả. Đặc biệt là ở những người cao tuổi. Do bàng quang ở người cao tuổi kém, suy giảm chức năng, không thể chứa đựng được quá nhiều nước. Trong khi đó, la hán quả rất lợi tiểu, nên việc người cao tuổi sử dụng la hán quả trước khi đi ngủ sẽ khiến đêm đi tiểu nhiều, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

la-han-qua-ky-nguoi-tieu-nhieu-ve-dem
Nước la hán quả kỵ người đa niệu

Để có một giấc ngủ ngon về đêm, người già không nên sử dụng la hán quả trước giờ đi ngủ. Thay vào đó, có thể sử dụng vào buổi sáng, buổi trưa là tốt nhất cho sức khỏe.

Kỵ người mắc bệnh sinh lý kém

Nước la hán quả kỵ gì cuối cùng mà cánh mày râu cần biết đó là những người mắc bệnh sinh lý kém. Những người mắc bệnh sinh lý yếu, thường có một số dấu hiệu như: rụng tóc nhiều, suy giảm ham muốn tình dục, xuất tinh sớm, đau nhức cơ khớp khi quan hệ, rối loạn cương dương,… Tuy nhiên, tác dụng phụ của nước la hán đó là gây suy giảm ham muốn tình dục. Biểu hiện phổ biến là giảm ham muốn tình dục, giảm khả năng cương dương, xuất tinh sớm,…

la-han-qua-ky-nguoi-sinh-ly-kem
Nước la hán quả kỵ người sinh lý kém

Uống nước la hán quả có tác dụng gì?

Quả la hán chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như Vitamin C, chất xơ có tác dụng bảo vệ sức khỏe cho cơ thể. Việc uống nước la hán quả sẽ đem tới bạn một số tác dụng như:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Vitamin C trong la hán quả là một chất chống oxy hóa mạnh. Chất nào có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Với hàm lượng chất xơ lớn. Uống nước la hán quả sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng táo bón, khó tiêu,…
  • Làm đẹp da: Chất chống oxy hóa trong lá hán quả có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa da, ngăn ngừa sự hình thành của nếp nhăn. Duy trì làn da luôn mạnh khỏe, trắng sáng, hồng hào.
  • Giảm cân: Quả la hán chứa rất nhiều chất xơ và nước. Chất xơ sẽ tạo bạn cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và giảm cân hiệu quả. Nước sẽ bổ sung cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào để giảm cân.

Những lưu ý khi uống nước la hán quả

Ngoài việc quan tâm tới nhóm đối tượng “đại kỵ” khi uống nước lá hán. Bạn cũng hết sức lưu ý khi uống nước la hán, đơn cử như:

  • Chỉ sử dụng 1 trái la hán pha với 1 lít nước. Không sử dụng nhiều quả la hán.
  • Không uống nước la hán quả thay nước lọc hàng ngày.
  • Uống nước la hán quả từ 2-3 lần/tuần là tốt nhất.

Đối tượng nên sử dụng la hán quả

Theo nghiên cứu, một số nhóm đối tượng sau đây được khuyến cáo nên sử dụng la hán quả:

  • Người thường xuyên hút thuốc lá, sử dụng bia rượu,… dùng la hán quả để bảo vệ chức năng gan.
  • Người nóng trong, khả năng thải độc kém,… uống nước la hán quả để thanh mát, giải nhiệt cơ thể.
  • Người tập luyện thể dục thể thao, dễ mất nước,… uống nước la hán quả để bổ sung nguồn nước đã mất cho cơ thể.
  • Người nói nhiều như: giáo viên, hướng dẫn viên du lịch,… nên uống la hán quả để bảo vệ cổ họng, giảm mất tiếng, khàn tiếng.
  • Người làm việc trong văn phòng ít tiếp bên ngoài, nên uống nước la hán quả để bảo vệ chức năng phổi.

Tạm kết

Trên đây chính là bài viết chi tiết giải đáp thắc mắc câu hỏi nước la hán quả kỵ gìNông sản khô mình đã chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng rằng, thông qua bài viết chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho mọi người trong việc sử dụng nước la hán quả đúng cách, tránh những rủi do nguy hại tới sức khỏe của mình.

Bạn có thể tìm mua cho mình vô số các loại sản phẩm đặc sản khác tại đây: https://thucphamkho.vn/do-kho/

Share: