Cách làm bột gấc khô chi tiết-đơn giản thực hiện tại nhà

cach-lam-bot-gac-kho

Bột gấc là nguyên liệu phổ biến được sử dụng để chế biến rất nhiều món ăn ngon. Việc tự tay làm bột gấc nguyên chất là điều không khó. Bột gấc tự làm giúp chúng ta yên tâm hơn khi sử dụng. Sau đây, thucphamkho.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách làm bột gấc khô đơn giản tại nhà. Với một số mẹo nhỏ sẽ giúp thành phẩm của bạn chất lượng hơn rất nhiều đấy nhé.

Bột gấc là gì?

Đây là nguyên liệu khô được làm từ những trái gấc tươi. Bột gấc là nguồn thực phẩm có giá trị hàm lượng dinh dưỡng cao. Theo nhiều nghiên cứu, bột gấc mang lại những lợi ích đặc biệt cho sự phát triển của trẻ nhỏ cũng như tăng cường sức khỏe con người.

Trong bột gấc chứa nhiều thành phần đặc biệt quan trọng: acid béo oleic, stearic, palmitic, vitamin F, carotene, beta-carotene,…

Lượng beta-carotene trong bột gấc cao gấp đôi cà rốt, cao hơn nhiều lần so với dầu cá. Theo nghiên cứu, trong 1ml dầu cá chứa 1000ui vitamin A. Trong khi đó, 1ml dầu gấc chứa tới 50.000ui vitamin A.

bột gấc là gì

Không những thế, thành phần Lycopene có trong bột gấc có công dụng rất tốt về mặt sinh học, có lợi cho sinh sản.

Trong bột gấc có một số nguyên tố vi lượng như đồng, sắt, coban, kẽm. Đây là các chất dinh dưỡng cần thiết rất tốt cho mắt, gan, xương,… 

Ngoài ra, hoạt chất Selenium trong bột gấc cùng với vitamin E sẽ tạo ra hoạt chất giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Từ đó tạo thành một loại gốc tự do bền vững, ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả. 

Vì vậy, bột gấc có công dụng hữu ích để phòng chống nhiều chứng bệnh và duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, hoạt động tích cực hơn.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách làm bột gấc khô tại nhà đơn giản, cực kỳ tiện dụng.

Cách làm bột gấc khô tại nhà

Trong quá trình chế biến bột gấc, bạn cần lưu ý một vài thao tác quan trọng để tạo ra sản phẩm bột gấc chất lượng và đảm bảo nhất. Màu sắc của bột gấc phải đẹp. Hàm lượng dinh dưỡng và hương vị phải được đảm bảo khi sử dụng.

Chọn nguyên liệu

Để làm bột gấc khô bạn cần chuẩn bị một lượng gấc vừa đủ. Bạn cần phân loại để lựa chọn những quả gấc chất lượng nhất.

Quả gấc được sử dụng để làm bột gấc phải là quả gấc chín, lành lặn, và không bị nứt, dập quả mọng. Quả có dáng tròn đều, gai nở đều, vỏ ngoài màu đỏ cam và khi cầm phải nặng tay. Khi thu hoạch và chọn gấc nên cắt cuống gấc dài khoảng 1 – 2cm để tránh gấc bị thối cuống gây ảnh hưởng đến chất lượng gấc.

cách chọn gấc

Bạn có thể cho gấc vào máy xay rồi xay thật kỹ. Hoặc đem ra các cửa hàng chuyên nghiền và xay bột để bột gấc có chất lượng cao nhất.

Cách thực hiện

Bước 1:

Bổ quả gấc làm đôi. Dùng thìa tách phần ruột gấc ra bát. Sau khi lấy ruột gấc xong, bạn có thể dùng túi nilon hoặc hộp nhựa để bảo quản ruột gấc. 

Cho bột gấc vào trong tủ lạnh để thịt gấc se lại. Bạn không nên để thịt gấc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Điều này sẽ làm cho thịt gấc bị khô, hương thơm và hàm lượng dinh dưỡng bị giảm sút đáng kể.

Bước 2: 

Lấy gấc thịt gấc ra cho vào sấy qua để hạt gấc se lại. Lưu ý trong thời gian sấy gấc nên chú ý để nhiệt độ vừa phải để đảm bảo bột gấc có chất lượng tốt nhất.

Bước 3: 

Tách phần hạt bỏ riêng ra, lấy phần thịt gấc đã được sấy khô vào bát.

Bước 4: 

Cho thịt gấc vào lò vi sóng sấy khô ở nhiệt độ thích hợp. Tùy chỉnh thời gian và nhiệt độ để bột gấc vừa khô, vừa lên màu đẹp.

Nếu không có lò nướng hay lò vi sóng, bạn có thể áp dụng cách làm bột gấc khô bằng ánh sáng mặt trời.

Bước 5: 

Cho gấc vào nghiền là công đoạn đòi hỏi kỹ thuật cao, quyết định chất lượng thành phẩm bột gấc. 

Để nghiền bột gấc được mịn cần phải sử dụng một số công nghệ nghiền bột tiên tiến để có thể nghiền bột gấc nhỏ nhất mà gấc không bị cháy khét và mất dầu và chất của gấc.

cách làm bột gấc khô

>>>>> Có thể bạn quan tâm:

Cách làm tỏi đen đơn giản tại nhà theo cách người Nhật

CÁCH LÀM BỘT NGŨ CỐC TỪ CÁC LOẠI ĐẬU – THỰC PHẨM BẢO VỆ SỨC KHỎE

Công dụng của bột gấc

Ứng dụng của bột gấc trong ngành hóa mỹ phẩm

Bột gấc có chứa hàm lượng vitamin A và hoạt chất FRAP cao. Hai thành phần này có khả năng ngăn ngừa oxy hóa, giúp da luôn tươi trẻ, mịn màng. 

Vì vậy, bột gấc được sử dụng nhiều trong ngành mỹ phẩm để sản xuất ra những sản phẩm chống lão hóa như kem dưỡng da, mặt nạ, son môi,… 

Ngoài chống lão hóa, mỹ phẩm từ bột gấc còn có tác dụng như: dưỡng da, bảo vệ da, giúp da luôn luôn mịn màng, tươi trẻ,…

Bột gấc trong chế biến thực phẩm chức năng

Trong bột gấc có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, bột gấc được sử dụng để chế biến các dạng thực phẩm bổ sung chức năng,… giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều chứng bệnh, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.

Tăng cường sức đề kháng

Bột gấc có khả năng tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch. Cơ thể có khả năng phòng chống được nhiều bệnh nhờ vào 2 hợp chất được tìm thấy trong gấc đó là chất curcumin và beta caroten. Chính vì vậy thường xuyên sử dụng thức ăn có liên quan đến gấc sẽ giúp bạn cải thiện được sức khỏe.

Tốt cho mắt

Để có một đôi mắt sáng đẹp, khỏe mạnh, bạn cần bổ sung một hàm lượng vitamin A phù hợp. Theo nghiên cứu, trong bột gấc có chứa hàm lượng beta-caroten khá cao. Hoạt chất này khi cơ thể hấp thụ sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. 

Chính vì vậy, gấc là thực phẩm giúp bảo vệ mắt, phòng ngừa một số bệnh như bị khô mắt, quáng gà, rối loạn thị giác, giảm thị lực, đục thủy tinh thể, thoái hóa võng mạc.

Công dụng của bột gấc trong việc ngăn ngừa ung thư

Một số nhà khoa học đã chỉ ra: thành phần lycopen trong gấc có hàm lượng khá cao. Đây là một trong các chất có tác dụng hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư. Bên cạnh đó các nguồn dinh dưỡng khác như vitamin A, khoáng chất, caroten có tác dụng vô hiệu hóa các chất gây ung thư.

Giúp trẻ phát triển khỏe mạnh

Trong bột gấc có nguồn vitamin E dồi dào. Vì thế, bột gấc có tác dụng hữu ích cho quá trình phát triển của trẻ. Không những thế, bổ sung bột gấc vào bữa ăn của trẻ giúp trẻ chóng lớn, chống còi xương, suy dinh dưỡng.

Chăm sóc sức khỏe tim mạch

Sử dụng gấc thường xuyên sẽ giúp làm giảm LDL cholesterol. Từ đó giữ thành mạch được bền vững, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Bệnh tai biến được phòng ngừa hiệu quả. 

Bên cạnh đó, bột gấc rất tốt cho tim mạch, hỗ trợ hệ tuần hoàn luôn khỏe mạnh. Nhờ vậy mà tuổi thọ được kéo dài. Chính vì vậy, trên thị trường hiện nay có rất nhiều thực phẩm chức năng cho người cao tuổi được chế biến từ gấc.

Bột gấc trong chế biến thực phẩm dinh dưỡng

Với cách làm bột gấc khô đơn giản, bạn có thể dễ dàng sử dụng gấc trong các món ăn thường ngày. 

Bột gấc có khả năng kích thích ăn ngon miệng, đảm bảo cơ thể hoạt động khỏe mạnh. Khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng cũng tốt hơn. Đặc biệt, bột gấc là thực phẩm cực tốt với trẻ em, phụ nữ và người già.

Công dụng của bột gấc khi làm gia vị

Để các món ăn có màu sắc đỏ tươi bắt mắt, thay vì dùng các loại phẩm màu hóa học, màu thực phẩm độc hại, bạn có thể dùng bột gấc để thay thế.

  • Xôi gấc

Xôi gấc là một trong những món ăn quen thuộc đối với chúng ta. Đây là món ăn vừa đẹp mắt, lại vừa ngon miệng. Không chỉ có màu sắc rực rỡ mà còn chứa nhiều vitamin, dẻo thơm.

xôi gấc

  • Tinh dầu gấc

Dầu gấc là thực phẩm được chế biến từ gấc ở dạng lỏng. Tinh dầu gấc mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và làm đẹp.

  • Mứt dừa gấc

Mứt dừa gấc đỏ mang ý nghĩa may mắn cho năm mới. Bạn có thể làm món ăn này chiêu đãi cả gia đình ngày Tết nhé.

  • Bánh gấc

Bánh gấc được làm từ nguyên liệu bột nếp, đậu xanh, đường, bột gấc, vừng đen, dừa nạo, nước ấm. Những chiếc bánh gấc dẻo thơm, màu đỏ cam đẹp mắt chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê.

  • Bánh chưng gấc

 Đây cũng là một món ăn có ý nghĩa mang lại may mắn cho năm mới. Thử ăn bánh chưng gấc bạn sẽ thấy sự khác biệt đấy nhé.

bánh chưng gấc

  • Bánh trôi gấc

Bánh trôi gấc với vị ngọt từ đường, vị ngậy từ đỗ và hương thơm từ gấc cũng là một món ăn bạn nên thử.

  • Thạch rau câu màu đỏ cam

Những miếng thạch mềm dai, thanh mát, màu đỏ bắt mắt và hương thơm từ gấc sẽ là món ăn vặt thơm ngon cho cả gia đình. 

  • Bánh ít gấc

Món bánh ít là một món bánh đặc sản. Bánh ít gấc là một cách chế biến sáng tạo mang lại hương vị mới cho món ăn.

Bột gấc trong chế biến thức ăn gia súc

Bột gấc giúp vật nuôi tăng trọng nhanh, ham ăn, tăng năng suất sinh sản. Ngoài ra, bột gấc giúp chống dịch bệnh, tăng sức đề kháng cho vật nuôi, tăng chất lượng sản phẩm vật nuôi,…

Đối với một số loại gia cầm nuôi để lấy trứng và lấy thịt như gà, vịt,… khi dùng thức ăn bằng bột gấc thì trứng và thịt của chúng sẽ thơm hơn và chất lượng sẽ tốt hơn rất nhiều.

Bạn có thể trộn bột gấc vào thức ăn hằng ngày của gia súc để vật nuôi tăng trưởng tốt, mang lại hàm lượng dinh dưỡng cao.

Cách bảo quản bột gấc khô

Với những hướng dẫn trên, chắc hẳn các bạn đã biết cách làm bột gấc khô tại nhà. Nếu quá bận rộn bạn có thể mua bột gấc chất lượng tại các cửa hàng, siêu thị uy tín. 

Để giữ bột gấc được lâu, tiện lợi cho quá trình sử dụng, bạn cần biết cách bảo quản giúp bột gấc giữ được những giá trị dinh dưỡng. Sau đây là một vài điều cần lưu ý trong quá trình bảo quản:

– Để bột gấc giữ được lâu hơn, thời gian sử dụng dài hơn, bạn cần tuân quy trình chế biến và sản xuất bột gấc

–  Lựa chọn nguồn nguyên liệu chất lượng để thành phẩm đáp ứng các yêu cầu về màu sắc và hương vị.

– Bột gấc cho vào túi nilon, hộp nhựa, lọ thủy tinh và đạy kín. Tránh ẩm mốc và côn trùng.

– Bảo quản bột gấc ở nơi khô thoáng, tránh ánh sáng mặt trời để giữ màu sắc và các chất dinh dưỡng được trọn vẹn.

– Cách tốt nhất là nên bảo quản bột gấc ở trong kho lạnh. Với cách này, bạn có thể bảo quản bột gấc trong một năm.

Trên đây là hướng dẫn cách làm bột gấc khô đơn giản tại nhà. Hy vọng bài viết này sẽ đem lại những thông tin bổ ích cho bạn đọc, giúp bạn đọc dễ dàng tự tay chế biến món bột gấc thơm ngon dinh dưỡng cho cả gia đình. Chúc các bạn thành công!

Đọc thêm các bài viết hữu ích trong chuyên mục Tin Tức:

Tuyệt chiêu cách làm hoa quả sấy không cần dùng lò nướng

Tỏi và mật ong có kỵ nhau không? 

Trà hoa cúc có tốt cho bà bầu không?

Share:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *