Nước rau má kỵ với gì? “Đại kỵ” khi dùng rau má giải nhiệt?

rau-ma-ky-voi-gi

Nước rau má kỵ với gì? Đây là một câu hỏi rất nhiều người quan tâm. Rau má chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng và được biết với công dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc. Mặc dù chứa nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi cho người dùng. Nhưng không phải chị em nào cũng biết nước rau má kỵ gì? Bài viết chia sẻ dưới đây của Nông sản khô Dũng Hà sẽ giải đáp cặn kẽ tới bạn nước rau má kỵ với gì nhé.

Nước rau má là gì?

Nước rau má là một thức uống làm đẹp da, giảm cân, thanh nhiệt, mát gan, giải độc tố rất hiệu quả vào những ngày hè oi nóng. Được làm từ 100% rau má tươi nguyên chất nên thức uống này rất dễ uống, thơm ngon giữ trọn vẹn thành phần giá trị dinh dưỡng vốn có. Ngoài việc sử dụng ở dạng nguyên chất, nước rau má có thể được mix với dứa, cà rốt, dưa hấu, khoai môn, táo,… để tăng hương vị thơm ngon cho người dùng.

nuoc-rau-ma-ky-gi
Nước rau má là gì?

Chính vì lợi ích tốt cho sức khỏe. Nước ép rau má ngày càng trở nên thông dụng, nhiều người yêu thích sử dụng. Họ thường mix rau má cùng với rất nhiều thực phẩm khác nhau để tạo hương vị mới lạ. Nhưng đằng sau đó thì tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm xấu. Và dưới đây, nhất định bạn cần biết nước rau má kỵ để phòng tránh cho bản thân mình nhé.

Xem thêm: Cách nhặt rau má nhanh, mới nhất 2023 cực kì đơn giản

Nước rau má kỵ với gì?

Nước rau má kỵ với sữa tươi

Nước rau má kỵ gì đầu tiên mà bạn cần biết đó chính là sữa tươi. Rau má chứa nhiều axit folic, có thể tạo thành các hợp chất kết tủa Canxi trong sữa tươi. Khi mix rau má chung với sữa tươi có thể hình thành các cặn bám trong đường tiêu hóa, gây ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, đầy hơi.

rau-ma-ky-voi-sua-tuoi
Nước rau má kỵ sữa tươi

Vậy nên, không nên kết hợp sinh tố rau má cùng với sữa tươi để uống nhé. Thay vào đó, chị em có thể sử dụng rau má nghiền thành bột, kết hợp cùng sữa tươi để đắp mặt sẽ giúp da mặt trắng sáng, hồng hào, trị mụn nhọt hiệu quả.

Nước rau má kỵ nước trà

Nước rau má có tính hàn mạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Trong khi đó, trà có tính ấm nóng. Khi tính nóng lạnh kết hợp cùng nhau, chúng sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, gây ra hiện tượng tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng, đau bụng,…

Ngoài ra, trong trà có hàm lượng caffein lớn. Chất này có thể làm tăng tác dụng phụ của các chất dinh dưỡng khác có trong rau má. Khi sử dụng, người dùng sẽ rơi vào trạng thái mỏi mệt, mất ngủ, ngủ gà ngủ gật.

rau-ma-ky-voi-tra
Nước rau má kỵ nước trà

Nước rau má kỵ hải sản tươi sống

Ăn và uống là 2 yếu tố rất thông dụng trong bữa ăn người Việt. Tuy nhiên, ăn hải sản mà uống nước rau má thì tuyệt đối không nên bạn nhé. Các nhà khoa học có chỉ ra rằng, nước rau má và hải sản tươi sống kỵ nhau và chúng không tốt khi kết hợp với nhau.

Nước rau má có tính hàn mạnh, giải nhiệt tốt. Trong khi đó, hải sản cũng có tính hàn nhẹ. Khi 2 món ăn có tính hàn kết hợp lại với nhau, bụng dạ bạn sẽ gặp một số vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu.

Ngoài ra, rau má có chứa một số chất có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến vi khuẩn tồn tại trong hải sản sống. Khi ăn uống chung, có thể xảy ra tương tác không mong muốn giữa các thành phần này, gây ra tình trạng tiêu chảy hoặc viêm ruột.

rau-ma-ky-voi-hai-san-tuoi-song
Nước rau má kỵ với hải sản

Xem thêm: Hải sản kỵ gì? Những lưu ý khi ăn hải sản kẻo gây “tử vong”?

Rau má kỵ trứng

Trứng chính là một món ăn rất bổ dưỡng, giàu dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, trứng rất kỵ với rau má mà nhiều người lại không hề hay biết tới. Trong trứng có chứa hàm lượng chất Avidin rất quan trọng. Khi kết hợp trứng cùng rau má, chất Avidin trong trứng sẽ ngăn chặn quá trình hấp thụ Vitamin B7 trong cơ thể. Từ đó, khiến cơ thể bạn thiếu hụt hàm lượng Vitamin B7.

Vậy nên, để có thể có thể hấp thụ Vitamin B7, bạn không nên ăn trứng chung với rau má nhé.

nuoc-rau-ma-ky-trung
Nước rau má kỵ trứng

Xem thêm: Trứng vịt lộn kỵ gì? Tránh ngay 7 thực phẩm sau kẻo “chết người”?

Rau má kỵ gia vị có tính nóng

Gia vị có tính cay nóng cũng được khuyến cáo hạn chế ăn kèm với rau má. Như chúng ta được biết, rau má có tính hàn. Gia vị cay nóng có tính nóng. Khi tính nóng và lạnh kết hợp cùng nhau, chúng sẽ “xung khắc”, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây ra một số hiện tượng như: đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy,…

rau-ma-ky-voi-gia-vi-tinh-nong
Nước rau má kỵ gia vị cay nóng

Một số loại gia vị có tính nóng mạnh mà bạn nên tránh khi ăn chung cùng rau má như: tỏi, hành, ớt, bột ớt, hạt tiêu, gừng, dấm, chanh.

Xem thêm: Gừng kỵ gì? Những thực phẩm “nên tránh” khi ăn cùng gừng?

Nước rau má kỵ thuốc chữa bệnh

Nước rau má kỵ gì cuối cùng mà bạn không được quên đó chính là các loại thuốc chữa bệnh. Một số loại thuốc chữa bệnh được các nhà khoa học khuyến cáo không nên sử dụng gồm: thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ đường huyết, thuốc giảm Cholesterol. Các hoạt chất có trong nước rau má có thể tương tác với các thành phần của thuốc. Từ đó, gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể.

Bạn tuyệt đối không dùng nước rau má để uống thuốc nhé.

rau-ma-ky-voi-cac-loai-thuoc-chua-benh
Nước rau má kỵ với thuốc chữa bệnh

Nước rau má kỵ với gì? Đối tượng không nên uống rau má kẻo “tử vong”?

Sau khi đã tìm hiểu chi tiết về những thực phẩm “đại kỵ” với rau má. Bạn cũng cần phải biết được đối tượng nào không nên sử dụng nước rau má kẻo nguy hiểm tính mạng. Dưới đây chính là một số đối tượng đó:

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Rau má có tính hàn mạnh và với những chị em đang mang thai và cho con bú không nên uống hay ăn rau má. Tính hàn mạnh có trong rau má sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của em bé, khiến mẹ bầu tắc tia sữa, dị tật thai nhi, mất sữa, sinh non, sảy thai.

Thay vào đó, thai phụ nên ăn các loại rau củ quả sau vừa tốt cho mẹ cũng như tốt chi sự phát triển của em bé như: rau muống, rau dền, rau đay, cải bó xôi, măng tây xanh, bắp cải, súp lơ, ớt chuông,…

Người mắc bệnh tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường cũng được khuyến cáo không nên ăn rau má. Rau má có thể làm giảm đột ngột lượng đường trong máu. Do đó, người bệnh cần hết sức lưu ý.

Người có thể tính hàn

Rau mà có tình hàn, công dụng giải nhiệt rất tốt. Tuy nhiên, với những người cơ thể có tính hàn, thân nhiệt thấp, đang cảm lạnh, vừa dầm mưa về,… thì lại là những tối tượng càng dễ mắc bệnh.

Người cao tuổi

Những người cao tuổi là đối tượng không nên sử dụng rau má. Hệ bài tiết của người cao tuổi hoạt động kém hiệu quả. Nếu uống hay ăn rau má có thể khiến việc bài tiết nhiều hơn. Tình trạng tiểu đêm nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng giấc ngủ của người cao tuổi.

Người mắc bệnh gan, ung thư

Người đang mắc bệnh lý về gan, ung thư, đang trị bệnh ung thư cũng nằm trong danh sách không nên sử dụng rau má. 

Người đang sử dụng thuốc an thần

Rau má có thể tương tác với thuốc an thần, thuốc trầm cảm. Nếu uống thuốc này cùng với nước rau má sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Tóm lại, rau má là một loại nước uống thanh mát, có thể là một loại rau ăn lá lành mạnh, bổ dưỡng. Tuy nhiên, cần hết sức lưu ý khi dùng rau má kẻo nguy hiểm tính mạng.

Kết luận

Trên đây chính là toàn bộ bài viết chi tiết giải đáp thắc mắc câu hỏi nước rau má kỵ với gì mà Nông sản khô mình đã chia sẻ tới bạn đọc. Mặc dù rau má chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Nhưng cũng có một số đối tượng và thực phẩm được các chuyên gia y tế khuyến cáo không nên kết hợp chung cùng nước rau má. Bạn hãy lưu lại những điều trên đây để phòng tránh cho bản thân và cùng lan toả những thông điệp ý nghĩa nhất tới những người xung quanh mình nha.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi và đón đọc bài chia sẻ này.

Xin chào và hẹn gặp lại bạn ở những bài chia sẻ ở kỳ sau nha!!!

Xem thêm: Rau sam kỵ với gì? 4 thực phẩm nên tránh kẻo “chết người”

Share: